วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

วัฒนธรรมของคนฝรั่งเศส

การกินอาหารของคนฝรั่งเศส      ฝรั่งเศสเป็นประเทศหนึ่งในยุโรป  แต่วิถีกินของฝรั่งเศสมีหลายอย่างที่ไม่เหมือนประเทศอื่นๆ ในยุโรป  จนทำให้มารยาทบนโต๊ะอาหารแบบสากล กลับใช้ไม่ได้เมื่ออยู่ในฝรั่งเศส 

ข้อควรจำในการกินแบบฝรั่งเศส

-  อย่าเอ่ยปากขอหรือใส่เครื่องปรุงเพิ่มเติมลงในจานอาหารที่คนฝรั่งเศสทำให้กินโดยเด็ดขาด!!   ยกเว้นเกลือและพริกไทย เพราะอาหารฝรั่งเศสขึ้นชื่อว่าเยี่ยมยอดของโลกหรือเปล่า   จึงไม่ต้องการให้มีการปรุงแต่งเพิ่มเติมอีก   ผิดกับวิถีกินแบบไทยๆ ที่มักเติมเครื่องปรุงก่อนชิม หรือต้องมีเครื่องปรุงรสสารพัดชนิดใส่ถาดวางไว้ให้สนุกสนานกับการเติม        

-   อาหารเช้าโดยทั่วไปจะเป็นครัวซองส์ (croissants) หรือขนมปังแบบต่างๆ   ทาเนยและแยม  ส่วนเครื่องดื่มจะเป็นกาแฟใส่นมหรือชอกโกแลตร้อนๆ   และอาหารเช้าก็ไม่ใช่มื้อสำคัญที่สมาชิกในครอบครัวทุกคนจะต้องมานั่งกินด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

-  อาหารกลางวัน  ก็ยังไม่ใช่อาหารหลัก  ยกเว้นสำหรับคนฝรั่งเศสในชนบท ร้านอาหารในเมืองจะเปิดช่วงกลางวันระหว่างเวลาเที่ยงถึงบ่ายสองโมงเท่านั้น  แล้วจึงจะเปิดอีกครั้งตอนมื้อเย็น  ไม่ได้เปิดขายทั้งวัน ให้กินได้ทั้งวันเหมือนในเมืองไทย

-  มื้อเย็นจะเป็นมื้อหลัก  เป็นเวลาที่สมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงมาใช้เวลาอยู่ด้วยกัน  คนฝรั่งเศสอาจใช้เวลาที่โต๊ะอาหารเย็นได้นานถึง 2 ชั่วโมง!  

-  คนฝรั่งเศสถือว่าการดูทีวีระหว่างกินอาหารเย็นเป็นมารยาทที่ไม่ดี  ในขณะที่ชาวอเมริกันมีอาหารขายที่เรียกว่าทีวีดินเนอร์  ซึ่งออกแบบมาให้กินได้สะดวกขณะนั่งดูทีวี

- คนฝรั่งเศสกินอาหารแบบเรียงตามลำดับหรือคอร์ส  จบไปทีละคอร์ส  ไม่วางอาหารทุกอย่างบนโต๊ะแล้วนั่งล้อมวงกันกินเหมือนคนไทยและคนอเมริกัน   โดยทั่วไปจะมี 3 คอร์ส คือ entré,  plate principal และ cheese course หรือ dessert  ถ้าเสิร์ฟแบบเต็มยศก็เพิ่มอีกสามเป็น  6 คอร์สโดยเริ่มจาก  aperitif หรือออร์เดิร์ฟ  แล้วเป็น entré ซึ่งมักจะเป็นซุป  ตามด้วยอาหารจานหลักที่เป็นเนื้อสัตว์ ต่อด้วยสลัดแล้วตามด้วยเนยแข็งสารพัดชนิด ปิดท้ายด้วยของหวานหรือผลไม้พร้อมกับกาแฟ  ส่วนขนมปัง ไวน์ และน้ำแร่จะมีเสิร์ฟตลอดเวลาที่กินอาหาร

-  การกินแบบเรียงลำดับนี้ทำให้การกินขนมปังของคนฝรั่งเศสแตกต่างจากคนอเมริกันและอังกฤษ เพราะถ้าไม่ใช่งานหรูๆ  ขนมปังจะไม่วางไว้ให้ในจานเล็กๆ ทางซ้ายมือของเราตามธรรมเนียม  แต่วางไว้ให้บนผ้าปูโต๊ะ!  

-  นอกจากนั้น การทาเนยบนขนมปังยังถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีอีกด้วย   และแม้ว่าจะสามารถใช้มือบิขนมปังมารับประทานได้ แต่คนฝรั่งเศสที่สุภาพจะใช้ส้อมจิ้มขนมปังเช็ดทำความสะอาดจานเมื่อจบแต่ละคอร์ส   เพราะคอร์สต่างๆ มักจะเสิร์ฟในจานเดียว  ยกเว้นในงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการจึงจะแยกจาน 

- คนฝรั่งเศสใช้มีดและส้อมในการกินอาหารเกือบทุกอย่าง  ไม่เว้นแม้กระทั่งเฟรนช์ฟรายส์โดยถือมีดด้วยมือขวา และมือซ้ายถือส้อม ไม่มีการเปลี่ยนมือไปมาเหมือนคนอเมริกัน

-  มารยาทอีกอย่างที่ฉันเห็นว่าไม่เหมือนใครคือ การวางมือบนโต๊ะอาหาร  ที่ผ่านมาเราถูกสอนว่าไม่ให้เอาศอกวางบนโต๊ะอาหาร  และถ้าไม่ใช้มือก็ให้วางไว้บนหน้าตัก  แต่ที่ฝรั่งเศส แม้จะไม่วางศอกบนโต๊ะ  แต่ต้องวางมือไว้บนโต๊ะให้เห็นกันจะจะ  ไม่วางไว้บนหน้าตัก 

Picture
มารยาทบนโต๊ะอาหารของคนฝรั่งเศส

ข้อปฎิบัติบางอย่างและมารยาทบนโต๊ะอาหารฝรั่งเศส ที่ได้จากการใช้ชีวิตประจำวัน
       1 ถ้าเป็นแขกรับเชิญ ควรมีของขวัญเล็กๆน้อยๆติดไม้ติดมือไปฝากเจ้าบ้าน ที่นิยมกันก็จะเป็นช่อดอกไม้ , ไวน์ เป็นต้น  และถ้าบ้านไหนมีเด็กๆอาจจะมีขนมหรือช็อกโกแลตสำหรับเด็กด้วย
       2 หากเราได้รับของขวัญเนื่องในวาระต่างๆ ต้องเปิดต่อหน้าผู้ให้
       3 ผ้าเช็ดผ้าวางไว้บนตัก เวลาเช็ดปากควรใช้ด้านในจะได้ไม่เห็นรอยเปื้อน หลังจากทานเสร็จแล้วไม่ควรพับผ้า ให้วางไว้อย่างเรียบร้อยบนโต๊ะนั่น
       4 ไม่ควรเล่นกับอุปกรณ์ทุกอย่างบนโต๊ะอาหาร รวมทั้งการอ่านหนังสือต่างๆ
       5 มือต้องอยู่บนโต๊ะอาหารตลอดเวลา เวลาทานอาหารไม่กางข้อศอก
       6 เวลาทานซุป ไม่ควรเป่าและอย่าให้มีเสียงดัง
       7 ทานสลัดห้ามตัด ควรใช้ส้อมม้วนๆเอา
       8 ขนมปังให้หยิบมาไว้ข้างจาน เวลาทานใช้มือบิเป็นคำเล็กๆทีละคำ
       9 ไม่ควรพูดขณะมีอาหารเต็มปาก
      10 ถ้าเป็นเด็กๆจะลุกจากโต๊ะควรขออนุญาตผู้ใหญ่ก่อน
      11 เราทานอาหารได้ก็ต่อเมื่อแม่บ้านเสิร์ฟอาหารเรียบร้อยแล้ว (แม่บ้านในที่นี้หมายถึงใครก็ได้ในบ้านเจ้าภาพ)
      12 ถ้าเราเป็นเจ้าภาพ ต้องเสิร์ฟแขกก่อน เริ่มต้นจากมาดามก่อน
      13 อย่าก้มหน้าก้มตาทานอย่างเดียว คุยกับคนอื่นบ้าง(คนฝรั่งเศสช่างพูดค่ะ หากเราไม่พูดอะไรเลย เขาไม่ได้บอกว่าเราเรียบร้อยนะคะ แต่จะกลายเป็นว่าเสียมารยาทไป) จะต่างจากไทยคือไม่คุยกันบนโต๊ะอาหาร
      14 เวลาจามควรปิดปากและเอ่ยคำขอโทษ แต่มีข้อสังเกต คนฝรั่งเศสสามารถสั่งขี้มูกบนโต๊ะอาหารเฉยเลย ข้อนี้บ้านเรารับไม่ได้ค่ะ ถือว่าเป็นการเสียมาทอย่างแรง ดูไม่งาม
      15 ถ้าเราคุยกับคนข้างซ้ายอย่าหันหลังให้คนข้างขวา ไม่สุภาพค่ะ
      16 ถ้าเราไม่ชอบอาหารบางอย่างไม่ควรพูดตรงๆเลี่ยงไปชมอาหารจานอื่นๆแทน
      17 แขกรับเชิญ ไม่ต้องช่วยเก็บโต๊ะอาหารนะคะ นอกจากว่าจะเป็นเพื่อนสนิทหรือญาติสนิทของเราเอง
      18 มีข้อสังเกต คือ ตามร้านอาหารใหญ่ๆหรือแม้แต่ในโรงแรมใช้ขนมปังเช็ดจานกัน เพราะทานอาหารนอกบ้านมันแพง คนฝรั่งเศสบอกว่าต้องกินให้เกลี้ยง ไม่ต้องให้เหลืออะไรเลยในจาน
      19 ไม่ควรทานเร็วเกินไป
      20 ไม่ควรลุกจากโต๊ะจนกว่าทุกคนจะทานเสร็จเรียบร้อยแล้ว


Picture

ลำัดับอาหาร

รูปแบบของอาหาร ได้มีการแบ่งรูปแบบอาหารออกเป็นลำดับชั้น คือ
1. Haute Cuisine อาหารที่ปรุงอย่างหรูหราสำหรับคนร่ำรวยใช้เวลาในการเตรียมนาน และเมื่อเสิร์ฟก็ต้องตกแต่งอย่างสวยงาม
2. Cuisine Bougeoise อาหารที่ทำกินกันเองในบ้าน แต่ใช้เครื่องปรุงที่มีคุณภาพ
3. Nouvelle Cuisine อาหารแนวใหม่ใช้เครื่องปรุงธรรมชาติแบบดูแลสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจลดน้ำหนัก
4. Cuisine des Province อาหารพื้นบ้านชนบทใช้เนื้อสัตว์และผักนานาชนิด โดยไม่แปรรูปให้วิจิตรพิสดาร
Picture
การสั่งอาหารในภัตตาคารหรูจะเรียงลำดับดังนี้
1. Aperitif (เหล้า หรือ เครื่องดื่มสำหรับจิบเรียกน้ำย่อย)
2. Entree และ/หรือ ออร์เดิร์ฟ (อาหารจานแรก อาจมีซุปต่ออีกคอร์สก็ได้)
3. Plat Pricipal (อาหารจากหลัก)
4. Salade (สลัดเสิร์ฟเคียงกับอาหารจานหลัก)
5. Fromage (เนยแข็งชนิดต่างๆ วางบนถาดไม้)
6. Dessert (ของหวาน)
7. Fruit (ผลไม้)
8. Cafe หรือ The (กาแฟ หรือ ชา)
9. Degestif (เหล้าหลังอาหาร)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มารยาทในการรับประทานอาหาร

มารยาทในการรับประทานอาหาร ทั้งแบบสากลและแบบไทยแท้ ๆ มีอะไรที่เราควรทราบไว้บ้าง เพื่อจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เหมาะสม มาดูกันเลย ...